CTO SushiSwap đe dọa từ chức giữa bối cảnh mâu thuẫn nội bộ leo thang

spot_img

Joseph Delong, CTO của sàn giao dịch phi tập trung SushiSwap, cho biết ông sẽ rời khỏi dự án trừ khi core team được trao quyền tự chủ nhiều hơn và tăng lương thưởng. Điều này xảy ra giữa một loạt các cuộc đấu đá nội bộ liên quan đến sự ra đi của nhiều thành viên trước đó.

“Tôi sẽ chuyển giao Trident, và nếu không cho chúng tôi quyền tự chủ để tiếp tục hoạt động, quyền thành lập ban lãnh đạo và tăng lương thưởng cho toàn hội đồng, tôi sẽ rời đi”, anh ấy tweet vào chủ nhật. Trident liên quan đến một loại DEX mới mà SushiSwap đang phát triển.

Để hiểu được nguyên nhân dẫn đến lời đe dọa ra đi này, hãy nhìn lại sự phát triển của ban lãnh đạo SushiSwap những năm qua.

Ngọn nguồn vụ việc

SushiSwap là một sàn giao dịch phi tập trung được phân nhánh từ Uniswap. Nó được biết đến nhờ cú vampire attack để kéo người dùng Uniswap sang SushiSwap bằng cách thưởng người dùng mới bằng token

Vào tháng 9 năm 2020, SushiSwap trở nên “nổi tiếng” sau khi một trong những người sáng lập của nó, Chef Nomi, lấy tiền đáng ra để dành cho nhóm phát triển của dự án và bán chúng sang Ethereum (ETH), gây ra một đợt bán tháo. Anh ta sau đó đã trả lại 14 triệu đô la và tỏ ra hối lỗi. Nhưng điều này dẫn đến việc tạm thời chuyển quyền kiểm soát dự án cho các cá nhân nổi tiếng khác như Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried, trước khi cuối cùng rơi vào tay một cá nhân được gọi là 0xMaki.

Một năm sau, 0xMaki tuyên bố ra đi. Anh ấy nói rằng dự án đã gây thiệt hại cho anh ấy và anh ấy dự định thư giãn một chút. Anh ấy đang băn khoăn về việc viết một cuốn sách về những gì đã xảy ra tại SushiSwap từ bên trong. Ông cũng cho biết sẽ vẫn là cố vấn cho dự án.

Gần cuối bài đăng của mình, anh ấy nói “Tôi đã chấp nhận quyết định này và tôi đang cảm thấy rất bình yên”.

Nhưng có vẻ như đó là một quyết định mà anh ấy bị ép phải thực hiện. Một ảnh chụp màn hình bị rò rỉ từ một nhóm telegram SushiSwap dường như cho thấy Delong đang hỏi liệu dự án có nên yêu cầu Maki rời đi hay không, với 91% trong số 11 người được hỏi ủng hộ động thái này. Hơn nữa, một bài đăng hiện đã bị xóa trên diễn đàn SushiSwap cáo buộc rằng 0xMaki đã bị sa thải.

Dù sao thì giá SUSHI cũng đang giảm, hãy dành thời gian cho một chút về những điều tai quái đằng sau hậu trường tại Sushi. @ 0xMaki đã bị đuổi. Hầu hết các nhà phát triển giỏi đã rời đi. Có vẻ như đáng buồn là lòng tham đã chiếm lấy cộng đồng, ”BoringCrypto, một cựu nhà phát triển không phải cốt lõi của SushiSwap đã tweet.

BoringCrypto đã nêu tên ba nhà phát triển khác mà họ tin rằng cũng đã rời đi: 0xKeno, LevX và Mudit Gupta. 0xKeno đã rời khỏi dự án, theo tiểu sử trên Twitter của anh ấy, trong khi LevX dường như đang làm việc trong một dự án NFT. Về phần mình, Mudit Gupta cho biết anh đã rời nhóm cốt lõi nhưng vẫn là cố vấn.

Tối hậu thư

Sau những cáo buộc công khai này, Delong đã viết một dòng tweet để cố gắng trả lời những gì anh ấy mô tả là “phỉ báng vô lý”.

Delong nói rằng việc Gupta rời đi là do sự lãnh đạo của anh ấy là sai lầm, anh ấy nói rằng anh ấy đã mất bốn tháng rưỡi để tìm được một nhà phát triển chất lượng theo đúng ý mình.

CTO đã thừa nhận rằng một số thành viên cũ trong nhóm không thích anh ấy. Đối với những người này, anh ấy nói “Hầu hết họ được yêu cầu rời đi vì hiệu suất kém hoặc không có khả năng cộng tác với nhóm, đó là trường hợp của BoringCrypto”.

Delong tiếp tục chỉ trích BoringCrypto, tuyên bố rằng nhà phát triển này đã xây dựng các sản phẩm tại SushiSwap chỉ để bán chúng cho dự án tiền điện tử khác của anh ấy, được gọi là Magic Internet Money.

Cuối cùng, Delong nói rằng nếu cộng đồng không ủng hộ đội ngũ hiện tại, anh ấy sẽ rời đi.

“Tôi sẽ chuyển tất cả các tài khoản một cách hòa bình và đi xây dựng một thứ gì đó thành công tương đương và các bạn có thể đi kiếm người khác mà chỉ trích”, anh nói thêm.

Delong còn khẳng định rằng anh ta không được trả thù lao xứng đáng, ở mức 300.000 đô la cho một năm làm việc. “Điều đó có vẻ hơi nhiều nhưng tôi đã giảm lương để Dapper Labs bắt tay vào làm Sushi vì nó có vẻ thú vị,” anh nói. Ông nói thêm rằng nhóm chính SushiSwap nắm khá ít mã thông báo sushi (SUSHI).

Để chứng minh quan điểm của mình, Delong đã đề xuất với hệ thống quản trị của SushiSwap rằng tất cả nhóm cốt lõi – ngoại trừ bản thân – nên được đền bù bằng khoản thanh toán một lần 200.000 SUSHI (964.000 USD) từ kho bạc của dự án. Các mã thông báo sẽ không có thời gian vesting hoặc khóa, vì vậy các thành viên có thể bán ngay lập tức nếu họ muốn. Trong số 19 cá nhân được liệt kê, số tiền được trao là 18,3 triệu đô la.

Hiện tại, 68% trong số 79 cử tri phản đối đề xuất này.

“Đây là một thử nghiệm cho thấy dưới 1% số lượng phát hành đến tay đội ngũ cốt cán đang gây tranh cãi. Và bạn đã thất bại”, Delong nói.

Phản hồi chính thức

Vào ngày 5 tháng 12, nhóm SushiSwap đã đưa ra tuyên bố chính thức về tình hình hiện tại. Tuyên bố nói rằng một cựu thành viên được gọi là AG – từng dẫn đầu SushiSwap’s Châu Á – đã bị sa thải vì hành vi thiếu chuyên nghiệp và họ đứng sau nhiều tweet gần đây (chẳng hạn như những người cáo buộc 0xMaki đã bị sa thải).

Tuyên bố thừa nhận những khó khăn khi vận hành một dự án thông qua cấu trúc phi tập trung, đặc biệt là về trách nhiệm giải trình và tính minh bạch.

“Chúng tôi đồng ý và thừa nhận rằng đã có những sai lầm,” tuyên bố cho biết. “Trong tương lai, chúng tôi cam kết khuyến khích cộng đồng tham gia vào các quyết định lớn hơn và tạo ra sự minh bạch hơn với cộng đồng.”

Đọc thêm: Lỗ hổng nghiêm trọng được tìm thấy trong SushiSwap khiến 350 triệu USD gặp rủi ro

Thêm tin tức từ luồng này

Đề xuất

Michael Saylor: Kế hoạch trao trả Bitcoin cho nhân loại sau khi qua đời.

Người sáng lập Microstrategy, Michael Saylor, đã thông báo rằng ông có kế...

ApeCoin chịu cú đảo chiều mạnh: Nguyên nhân và tình hình thị trường.

Vào ngày 22 tháng 10, token ApeCoin đã trải qua một cú đảo...

Sự bùng nổ đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 tỷ USD từ các tổ chức Mỹ.

Tăng trưởng Đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 Tỷ USD Từ Các...

Giao thức Across đề xuất giới hạn nguồn cung token ACX.

Giao thức Across đã đề xuất giới hạn vĩnh viễn nguồn cung token...

Bitget ra mắt LUMIAUSDT cho bot giao dịch và giao dịch futures

Bitget đã ra mắt LUMIAUSDT dành cho giao dịch futures với đòn bẩy...

Bitget thông báo về việc thêm hỗ trợ cho SCR về giao dịch futures, giao dịch ký quỹ spot, giao dịch sao chép và...

Cặp giao dịch futures SCRUSDT sẽ được ra mắt vào 18:00 22/10/2024 (UTC+8),...

Bitget niêm yết Piggy Piggy Coin (PGC) trên Thị trường sớm, cho phép đặt lệnh trước

Victoria, Seychelles, 22/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công...

Bitget niêm yết Solana memecoin Goatseus Maximus (GOAT) tại Innovation Zone và AI Zone

Victoria, Seychelles, ngày 21/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và...

Bitget hợp tác với Solayer để ra mắt dịch vụ staking thanh khoản Solana (SOL) dựa trên CEX

Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công ty Web3 hàng đầu,...