Dành cho người mới: học cách bắt đầu với Terra

spot_img

Terra là một giao thức blockchain hợp đồng thông minh và hệ sinh thái tài chính tập trung vào thanh toán được cung cấp bởi các stablecoin được điều chỉnh theo thuật toán, có thể mở rộng và phi tập trung. Hệ sinh thái của Terra cung cấp một bộ sản phẩm DeFi sáng tạo, làm cho giao thức trở nên nổi bật.

Về Terra

Ra mắt vào tháng 1 năm 2018, Terra là một giao thức blockchain thông lượng cao, có thể mở rộng được xây dựng trên Cosmos SDK. Nó sử dụng cơ chế đồng thuận được ủy quyền của Tendermint-Proof-of-Stake (DPoS) để đảm bảo tính phi tập trung trong khi cung cấp các giao dịch chi phí thấp với tốc độ xử lý nhanh chóng. Tuy nhiên, điều làm Terra trở nên khác biệt không phải là hiệu suất cao của công nghệ cơ bản mà là hệ sinh thái phát triển mạnh của các ứng dụng sáng tạo và độc đáo lấy người dùng làm trung tâm được xây dựng trên đó.

Các ứng dụng phi tập trung như Anchor, Mirror, Pylon, Mars và Spectrum đã mở ra một thế giới đầu tư và mang lại các cơ hội yield farming trên Terra, thu hút hàng trăm nghìn người dùng và một số nhà phát triển đáng chú ý đến với giao thức này. Ngoài ra, sau khi hoàn thành nâng cấp Columbus 5 gần đây, Terra trở nên tương thích với các blockchain như Cosmos, Solana và Polkadot, làm cho hệ sinh thái các ứng dụng DeFi đang phát triển của nó dễ tiếp cận hơn với những người tham gia trên các blockchain này.

Khả năng tương tác crosschain (chuỗi chéo) cũng có nghĩa là nhiều tiện ích hơn và nhu cầu cao hơn đối với sản phẩm hàng đầu của Terra — đồng stablecoin UST phi tập trung, được quản lý theo thuật toán. Thông qua các cầu nối như Wormhole và TerraBridge, người dùng có thể dễ dàng di chuyển UST giữa Terra và Ethereum, Binance Smart Chain và hầu hết các blockchain khác, đồng thời sử dụng nó cho các mục đích khác nhau trên thế giới đa chuỗi.

Tạo và nạp tiền vào Ví

Để tương tác với hệ sinh thái Terra ta cần phải thiết lập một ví.

Mặc dù có một số tùy chọn đi kèm, nhưng ta có thể bắt đầu với một lựa chọn tốt là ví Terra Station do Terraform Labs tạo ra. Nó là một ví non-custodial (không lưu ký) có sẵn dưới dạng ứng dụng di động, tiện ích mở rộng của trình duyệt và ứng dụng Windows và iOS gốc. Nó cung cấp trải nghiệm người dùng tương tự như MetaMask, mặc dù nó cung cấp ít tính năng hơn như không có tính năng swap token trong ví hoặc hỗ trợ NFT.

Nguồn: Terra Station

Sau khi bạn đã tải xuống Terra Station từ trang web chính thức của Terra, hãy làm theo một vài bước đơn giản để tạo ví mới. Tạo một bản backup sao lưu cụm từ Seed Phrase của bạn và lưu trữ nó ở một nơi an toàn. Seed Phrase sẽ cung cấp cho bạn — hoặc bất kỳ ai khác — quyền truy cập vào khóa cá nhân của bạn, từ đó cung cấp quyền truy cập vào tiền của bạn. Do đó, cần phải bảo mật cụm từ này.

Sau khi tạo ví, bạn sẽ cần nạp tiền bằng một số mã thông báo LUNA. LUNA là mã thông báo đặt cược gốc của Terra được sử dụng để quản trị, khai thác và là một công cụ hấp thụ biến động cho các stablecoin Terra giúp nhận phần thưởng thông qua phí lưu trữ và giao dịch. Bạn cần có LUNA trong ví của mình để thanh toán phí giao dịch. Cách dễ nhất để có được LUNA là mua nó thông qua một sàn giao dịch tập trung như Binance, Coinbase, Phemex hoặc FTX. Sau khi thực hiện xong, bạn chỉ cần rút mã thông báo đến địa chỉ ví Terra Station của bạn, địa chỉ này có thể được tìm thấy ở đầu tiện ích mở rộng trình duyệt hoặc ứng dụng ví của bạn.

Ngoài ra, những người có tiền trên mạng Ethereum có thể mua phiên bản wrapped của token Luna (wLUNA) qua Uniswap và chuyển nó vào ví Terra Station thông qua Terra Bridge.

Nguồn: Terra Bridge

Việc khám phá Terra Bridge khá trực quan: kết nối ví Ethereum của bạn với Terra Bridge, chọn mạng Ethereum trong menu “from” ở bên trái của ứng dụng, chọn Terra ở bên menu phải, chọn LUNA trong phần “asset”, viết số tiền, dán địa chỉ ví Terra Station của bạn vào ” destination address” và nhấp vào next. Khi bạn đã chấp thuận giao dịch trong ví MetaMask của mình, Terra Bridge sẽ tự động swap wLUNA lấy LUNA và gửi nó vào địa chỉ ví của bạn trên mạng Terra. Nếu bạn có tiền trên Solana, bạn có thể thực hiện quy trình tương tự để chuyển tiền chỉ bằng cách sử dụng ứng dụng Cầu Wormhole.

Khám phá Terra 

Vì vậy, bạn đã tạo và nạp tiền vào ví của mình, và bây giờ bạn đang tự hỏi tiếp theo sẽ làm gì.

Điều đầu tiên bạn có thể muốn làm là đưa các token LUNA bạn đã mua vào hoạt động bằng cách staking nó trên Terra Station. Vì Terra là một giao thức dựa trên Proof-of-Stake được ủy quyền, nó đòi hỏi phải có 130 validator để xác minh, thông qua các giao dịch và bảo mật mạng bằng cách chạy các full node và cam kết các khối mới vào blockchain. Đổi lại cho dịch vụ của họ, các validator và delegator có thể kiếm được một nguồn doanh thu ổn định từ phí giao dịch và lưu trữ seigniorage, tượng đương mức phí khoảng 7,07% cho delegator và 7,47% cho validator.

Để trở thành validator trên Terra, người dùng phải bond (liên kết) token LUNA của họ trong tối thiểu 21 ngày và nằm trong số 130 staker lớn nhất hàng đầu hoặc delegate (ủy quyền) người dùng khác stake LUNA của họ. Điều này tạo ra một cách để mọi người bắt token LUNA của họ làm việc bằng cách staking hoặc ủy quyền chúng cho validator khác, những người sau đó sẽ chia sẻ một phần doanh thu họ kiếm được với người ủy quyền (delegator) cho họ.

Nguồn: Terra Station

Để delegate (ủy quyền) LUNA, hãy điều hướng đến Terra Station và chọn “Staking” trong menu ở bên trái của trang. Khi bạn làm điều này, một trang tổng quan mới hiển thị danh sách các validator có sẵn sẽ mở ra. Sau khi bạn chọn validator bằng cách nhấp vào tên của họ, một trang tổng quan khác sẽ mở ra, nơi bạn có thể delegate LUNA của mình bằng cách nhấp vào nút “delegate”.

Từ đây, bạn đã hoàn tất công đoạn và có token bonded LUNA (bLUNA) để tự động tích lũy lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu điều đó là chưa đủ và bạn muốn làm nhiều hơn nữa, bạn có thể sử dụng token bLUNA của mình trên giao thức Anchor để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn bằng cách vay UST. Khi bạn vay UST trên Anchor thì giao thức này trả thưởng khuyến khích bằng token ANC gốc của nó và UST có thể được gửi trên cùng một giao thức để kiếm lãi suất cố định 19,49%.

Việc vay và cho vay trên Anchor rất đơn giản. Điều hướng đến trang “borrow” của ứng dụng, nhấp vào nút “borrow”, đặt tỷ lệ khoản vay trên giá trị mong muốn và gửi tài sản thế chấp bLUNA của bạn. Sau khi hoàn thành việc này, bạn sẽ có UST trong ví của mình, bạn có thể sử dụng cho bất kỳ thứ gì bạn muốn, bao gồm mua các token gốc Terra khác trên TerraSwap, đầu tư vào cổ phiếu tổng hợp hoặc cung cấp thanh khoản trên Mirror hoặc yield farming trên Spectrum Protocol .

Làm quen với Terra trong khi hệ sinh thái vẫn còn tương đối non trẻ và đang phát triển có thể mang lại cho người dùng lợi thế lớn trên thị trường rộng lớn hơn. Một số ứng dụng phi tập trung của nó như Anchor và Mirror đã trở nên thành công và đủ lớn để cạnh tranh với một số ứng dụng hàng đầu của Ethereum. Terra đã trải qua một giai đoạn đột phá vào năm 2021, lọt vào top 10 tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường khi lần đầu tiên LUNA tăng lên trên 100 đô la. Với các giao thức như Mars, Spar, Loop Finance và Alice dự kiến ​​sẽ ra mắt vào đầu năm 2022, Terra có vị trí tốt để tiếp tục đi đúng quỹ đạo của nó và nhận được sự gia tăng về người dùng áp dụng trong tương lai.

Nguồn: cryptobriefing

Đọc thêm: Sếp quỹ lớn Pantera đánh giá Polkadot và Terra tiềm năng nhất trong 2022

Thêm tin tức từ luồng này

Đề xuất

Giao thức Across đề xuất giới hạn nguồn cung token ACX.

Giao thức Across đã đề xuất giới hạn vĩnh viễn nguồn cung token...

Bitget ra mắt LUMIAUSDT cho bot giao dịch và giao dịch futures

Bitget đã ra mắt LUMIAUSDT dành cho giao dịch futures với đòn bẩy...

Bitget thông báo về việc thêm hỗ trợ cho SCR về giao dịch futures, giao dịch ký quỹ spot, giao dịch sao chép và...

Cặp giao dịch futures SCRUSDT sẽ được ra mắt vào 18:00 22/10/2024 (UTC+8),...

Bitget niêm yết Piggy Piggy Coin (PGC) trên Thị trường sớm, cho phép đặt lệnh trước

Victoria, Seychelles, 22/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công...

Bitget niêm yết Solana memecoin Goatseus Maximus (GOAT) tại Innovation Zone và AI Zone

Victoria, Seychelles, ngày 21/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và...

Bitget hợp tác với Solayer để ra mắt dịch vụ staking thanh khoản Solana (SOL) dựa trên CEX

Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công ty Web3 hàng đầu,...

Sự thất vọng trong Airdrop Token SCR của Scroll: Những điều cần biết.

Tại sao việc airdrop token Layer 2 của Scroll gây khó chịu cho...

Komainu mua lại Propine: mở rộng thị trường tại Singapore.

Komainu, công ty lưu trữ tiền điện tử được hỗ trợ bởi Nomura,...

Đánh giá & mua: Nhận APR 100% và lên đến 25% hoàn tiền USDT trên Bitget 

Chia sẻ hiểu biết của bạn và nhận voucher đăng ký APR 100%!...