Hiện tại đã khác: Khi DeFi gặp NFT

spot_img

Thành công của các sản phẩm tiền điện tử sẽ phụ thuộc vào chúng có khả năng gì trong việc thu hút cả người dùng DeFi lẫn NFT

Với DeFi (tài chính phi tập trung) và NFT đang chứng kiến mức tăng trưởng siêu tốc, thật dễ dàng để tin rằng các ứng dụng tiền điện tử cuối cùng cũng đã đột phá. Nhưng liệu có sự tăng trưởng người dùng thực sự không hay chỉ là những người có ảnh hưởng chuyển từ điểm nóng này sang điểm nóng khác? Việc trả lời được câu đố này sẽ có ý nghĩa về tương lai của sự đổi mới. Vì vậy, hãy xem xét kỹ hơn sự phát triển của DeFi và NFT.

DeFi được cho là ứng dụng phổ biến nhất của hợp đồng thông minh hiện nay. Các AMM, thuật toán stablecoin và chiến lược yield farming là những nội dung chủ yếu trong những cuộc nói chuyện của cộng đồng. Sự điên cuồng bắt đầu vào khoảng cuối năm 2020, khoảng thời gian mà giới truyền thông gọi là “Mùa hè DeFi”. Sau đó, SushiSwap cho ra tính năng liquidity mining (đào thanh khoản), Yearn.finance khởi tạo “yield farm” đầu tiên,….

Chúng ta đã thấy các cộng đồng vững mạnh nhất hình thành xung quanh quyền sở hữu token giao thức, tạo ra một vòng phản hồi tích cực giúp tài sản DeFi được định giá ngày càng cao.

Lượng hoạt động trên các sàn giao dịch phi tập trung trên Ethereum Blockchain. Nguồn: cointelegraph

Được phổ biến bởi nhóm biểu tượng hiện nay là CryptoPunks, NFT đã đạt được thị phần ngày càng tăng trong hoạt động mạng của Ethereum. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, NFT hiện đang mở rộng ra một loạt các phân khúc thị trường, chẳng hạn như các dự án dựa trên hình đại diện, tác phẩm nghệ thuật được tạo on-chain, đồ sưu tập thể thao, đất ảo và trò chơi chơi để kiếm tiền. Ngoài ra, những nhân vật của công chúng như Andy Murray và Ashton Kutcher, cùng với các nghệ sĩ đương đại như Damien Hirst, đều mong muốn có được chỗ đứng trên thị trường NFT.

Sự phát triển của các ứng dụng NFT và hoạt động trên chuỗi ngày càng tăng khiến chúng khó bị bỏ qua như là một loại tài sản mới nổi.

Các hoạt động về NFT trên Ethereum Blockchain. Nguồn: cointelegraph

NFT và người dùng DeFi

Giờ chúng tôi kể cho bạn về các ví hiện hoạt động trong không gian DeFi và NFT thông qua hệ thống của Cointelegraph. Nhóm ví có tên “Legendary NFT Collector” thuộc top 0,1% về số lượng giao dịch NFT, trong khi nhóm ví “Elite DEX trader” thuộc top 1% về lượng giao dịch trong sàn giao dịch phi tập trung (DEX).

Nhìn vào sự chồng chéo về số giao dịch các nhãn này cho thấy rằng người thu thập NFT và người giao dịch trên sàn DEX là thuộc về những nhóm người dùng riêng biệt. Tuy nhiên chúng cũng xác định một kiểu người dùng mới: người dùng tương tác cả NFT-DEX. Hiện tại, có 23 power users (nôm na là cá voi) đều thuộc nhóm ví Legendary NFT Collector và Elite DEX trader. Nếu chúng ta xem xét sự phân bố của các nhãn này, một xu hướng khác rõ ràng là: Người dùng càng tích cực giao dịch trong DeFi, thì họ càng có nhiều khả năng là người thu thập NFT.

power user. Currently, there are 23 power users that are both Legendary NFT Collectors and Elite DEX traders. If we consider the distribution of these labels,

Số hoạt động tương tác giao dịch của người dùng sàn DEX đối với các NFT tính theo mức độ hiếm, thể hiện qua các nhãn. Nguồn: Cointelegraph

DeFi cần NFT và NFT cần DeFi

Không ngạc nhiên khi lĩnh vực DeFi đã trưởng thành đến mức mà các hình thức về token thông thường không còn đủ nữa. Việc được độc quyền sở hữu và cá nhân hóa nội ở mức độ chi tiết đã khiến việc sở hữu NFT càng trở nên ý nghĩa. Uniswap v3 đã đi đầu trong việc cho phép người dùng tùy chỉnh phạm vi giá của họ cho các vị trí thanh khoản trong một bản AMM mới.

Thế giới NFT đang nhanh chóng hội tụ vào DeFi. Được dẫn dắt bởi các giao thức như NFT20 và NFTX, các NFT đang đạt được tiện ích tài chính bằng cách được phân đoạn và được tạo dưới dạng token liên kết với các liquidity pool trên sàn DEX. Giờ đây, người dùng tương tác theo nhiều cách với trọn bộ sưu tập nghệ thuật kỹ thuật số mà không cần phải mua các tác phẩm riêng lẻ. Sự kết hợp giữa NFTs và DeFi đang phá vỡ định nghĩa của chữ nonfungible (không thể thay thế) của NFT (nonfungible token). Tiếp theo sẽ là gì?

Sản phẩm kết hợp giữa DeFi và NFTs sẽ là người chiến thắng

NFTs và DeFi dường như được an bài để đến với nhau. Axie Infinity là một trường hợp điển hình. Là sản phẩm blockchain tạo ra doanh thu lớn nhất, Axie kết hợp việc chơi trò chơi với kiếm tiền dựa trên các NFT hiếm – thể hiện qua vật phẩm trong trò chơi – trên các liquidity pool. Đó là một sự kết hợp NFT-DeFi thực sự.

Nhờ khả năng giao dịch trên mạng Ethereum nên Axie có thể kết nối được các cộng đồng DeFi và NFT. Sự thành công của các sản phẩm tiền điện tử trong tương lai sẽ phụ thuộc vào khả năng thu hút cả người dùng NFT và DeFi của chúng. Dựa trên các giao dịch Ethereum trong khoảng thời gian bảy ngày, ta có thể thấy Axie đẫ thành công trong việc kết nối 2 cộng đồng con DeFi và NFT lại với nhau.

Mạng lưới người dùng tương tác với các bộ sưu tập NFT và các pool trên sàn DEX. Nguồn: cointelegraph

Tương lai

Sự phát triển của các nhóm người dùng DeFi và NFT cho thấy xu hướng đổi mới lâu dài cho Ethereum nói riêng và hệ sinh thái tiền điện tử nói chung. Các token, ứng dụng và sản phẩm có thể thu hút người dùng mới, và những tay chơi có kinh nghiệm trên các thị trường sẽ là những người đầu tiên gặt hái được phần thưởng.

Nếu bạn chấp nhận giả định rằng lượng người dùng đa dạng sẽ làm tăng giá trị, thì bạn có thể suy đoán rằng thị trường đã chín muồi cho một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Sự phong phú của các trường hợp tương tác cả DeFi lẫn NFT sẽ khiến các loại tiền điện tử thuộc dạng này có thể duy trì được các dự án siêu lớn lẫn những dự án mang tính đặc. Chiều sâu của sự tăng trưởng người dùng cho thấy việc tạo ra giá trị mới trong thị trường tiền điện tử sẽ tiếp tục mang lại những hiệu quả vượt xa các công ty tài chính và các công ty nghệ thuật truyền thống trong tương lai.

Nguồn: cointelegraph

Hãy tham gia các nhóm công đồng của chúng tôi tại:

Thêm tin tức từ luồng này

Đề xuất

Giao thức Across đề xuất giới hạn nguồn cung token ACX.

Giao thức Across đã đề xuất giới hạn vĩnh viễn nguồn cung token...

Bitget ra mắt LUMIAUSDT cho bot giao dịch và giao dịch futures

Bitget đã ra mắt LUMIAUSDT dành cho giao dịch futures với đòn bẩy...

Bitget thông báo về việc thêm hỗ trợ cho SCR về giao dịch futures, giao dịch ký quỹ spot, giao dịch sao chép và...

Cặp giao dịch futures SCRUSDT sẽ được ra mắt vào 18:00 22/10/2024 (UTC+8),...

Bitget niêm yết Piggy Piggy Coin (PGC) trên Thị trường sớm, cho phép đặt lệnh trước

Victoria, Seychelles, 22/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công...

Bitget niêm yết Solana memecoin Goatseus Maximus (GOAT) tại Innovation Zone và AI Zone

Victoria, Seychelles, ngày 21/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và...

Bitget hợp tác với Solayer để ra mắt dịch vụ staking thanh khoản Solana (SOL) dựa trên CEX

Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công ty Web3 hàng đầu,...

Sự thất vọng trong Airdrop Token SCR của Scroll: Những điều cần biết.

Tại sao việc airdrop token Layer 2 của Scroll gây khó chịu cho...

Komainu mua lại Propine: mở rộng thị trường tại Singapore.

Komainu, công ty lưu trữ tiền điện tử được hỗ trợ bởi Nomura,...

Đánh giá & mua: Nhận APR 100% và lên đến 25% hoàn tiền USDT trên Bitget 

Chia sẻ hiểu biết của bạn và nhận voucher đăng ký APR 100%!...