Tổng quan dự án DYDX

spot_img

Giới thiệu

Giao thức DYDX đã trở thành người dẫn đầu thị trường trong DeFi cho phân khúc giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn.

Kể từ khi ra mắt token gốc của nó là DYDX vào đầu tháng 8 năm 2021 và chương trình phần thưởng reward vào tháng 9 năm 2021, khối lượng trading tích lũy trên sàn giao dịch đã tăng vượt 100 tỷ đô la trong vòng chưa đầy 3 tháng. Tại một số thời điểm, khối lượng DYDX hàng ngày đã vượt qua khối lượng Binance stablecoins futures.

Sàn giao dịch có thể ​​sẽ phát triển hơn nữa do sự đàn áp quy định gần đây của Trung Quốc đối với các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung và xu hướng thị trường dự kiến của người dùng ​​sẽ chuyển sang các sàn giao dịch phi tập trung.

Cơ hội thị trường đối với dự án DYDX

DYDX cung cấp một sản phẩm mạnh mẽ và có vị trí tốt để cạnh tranh trong một thị trường với tiềm năng rất lớn.

Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của hợp đồng tương lai vĩnh viễn (perpetual futures) BTC và ETH trong quý III từ $ 50 tỷ đến $ 70 tỷ. Hiện tại, hầu hết khối lượng giao dịch (> 70%) xuất hiện trên các sàn giao dịch tập trung như Binance, FTX, ByBit và Bitfinex.

Tổng khối lượng giao dịch trong hợp đồng tương lai vĩnh viễn BTC
Tổng khối lượng giao dịch trong hợp đồng tương lai vĩnh viễn ETH
Tổng khối lượng giao dịch trong hợp đồng tương lai vĩnh viễn BTC (màu vàng) và ETH (màu xanh lam) – Nguồn: Glassnode

Nhưng xu hướng này sẽ thay đổi theo thời gian vì các chính phủ như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Trung Quốc có thể đàn áp giao dịch hợp đồng tương lai tiền điện tử.

Các sàn giao dịch tập trung hoạt động bởi các công ty có thể bị truy tố bởi các chính phủ này, sau đó sẽ mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh phi tập trung như dYdX.

Ngoài lợi ích của việc không yêu cầu xác minh KYC để giao dịch, dYdX cũng cung cấp:

  • Trải nghiệm giao diện người dùng / UX trực quan cao, dễ dàng sử dụng.
  • Không có phí gas mặc dù dYdX là một phần của hệ sinh thái Ethereum vì nó sử dụng công nghệ Ethereum Layer-2.
  • Tính thanh khoản cao cho các nhà giao dịch, mức spread thấp đối với các cặp giao.
Dữ liệu sàn giao dịch DYDX
Dữ liệu sàn giao dịch DYDX – Nguồn Coingecko

Đối với BTC và ETH, mức chênh lệch giá (spread) trên DYDX ngang bằng với Binance gần 0,01%. Thanh khoản cho các cặp altcoin thấp hơn một chút nhưng không quá 0,2%. So sánh điều này với giao dịch trên DEX như Uniswap, mức chênh lệch trượt giá đối với cả những pool có tính thanh khoản cao nhất (ví dụ: ETH-USDC) là 0,5%.

Khối lượng giao dịch swap Decentralized perpetual
Khối lượng giao dịch swap vĩnh viễn phi tập trung – Nguồn The Block

Cùng với chương trình khuyến khích giao dịch (incentivize trading) với token DYDX, đó là lý do tại sao dYdX gần đây rất thành công – chiếm 90% khối lượng giao dịch cho hợp đồng tương lai vĩnh viễn DeFi. Ngoài ra, vì phần thưởng sẽ kéo dài trong một thời gian đáng kể, mình kỳ vọng dự án sẽ tiếp tục thống trị thị trường này.

Khối lượng giao dịch ngày càng tăng và những đánh giá tích cực đã tạo nên tên tuổi cho dYdX. Nó có một sản phẩm có thể cạnh tranh với các sàn giao dịch tập trung hàng đầu và có thể giành được nhiều thị phần hơn trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Công nghệ cơ bản

Cấu trúc của dự án có thể được chia thành ba phần: Ethereum mainnet, StarkEx và công cụ kết hợp độc quyền dYdX. 99% các quy trình diễn ra trên StarkEx và công cụ đối sánh dYdX, và Ethereum chỉ hoạt động như một công cụ hỗ trợ tài sản của người dùng và lưu trữ hồ sơ giao dịch.

Sự phân chia kiến ​​trúc giữa Ethereum và công nghệ khác
Sơ đồ trên cho thấy sự phân chia kiến ​​trúc giữa Ethereum và công nghệ khác – Nguồn Starkware

Sử dụng zero-knowledge proofs, StarkEx di chuyển phần tính toán nặng nề làm chậm hiệu suất off-chain. Điều này chỉ để lại kết quả cuối cùng có thể chứng minh được trên chuỗi (on-chain) và đảm bảo các giao dịch nhanh chóng, giá rẻ trong khi vẫn duy trì tính bảo mật cao liên quan đến Ethereum.

StarkEx cũng có tính năng rút tiền ngay lập tức trở lên Ethereum. Điều này thuận tiện hơn so với các L2 khác như Optimism và Arbitrum, đòi hỏi phải đợi một tuần để có thể rút tiền.

Phiên bản mới nhất của dYdX được xây dựng lại đặc biệt cho StarkEx, sử dụng ngôn ngữ chuyên dụng, Cairo, cũng được sử dụng để xây dựng chính StarkEx. Kết quả là giao dịch nhanh hơn và nó có chức năng tốt hơn nếu phần mềm cơ bản sử dụng phiên bản đầu tiên của ứng dụng hoạt động trên Ethereum và được viết bằng Solidity.

Phát triển hệ sinh thái

Với việc phát hành Starknet dự kiến ​​sẽ xảy ra vào cuối tháng 11 năm 2021, DYDX cũng sẽ có nhiều lợi thế về khả năng kết hợp hơn. Khi nhiều sản phẩm chuyển sang Layer-2, sẽ dễ dàng hơn để di chuyển code trực tiếp và biên dịch nó trong Layer-2. Do đó, sẽ dễ dàng hơn cho nhiều ứng dụng sử dụng các bằng chứng zero-knowledge, nâng cao hệ sinh thái.

Người sáng lập DYDX, Antonio Juliano cũng đã gợi ý về khả năng tích hợp trong tương lai với các sàn giao dịch tập trung, điều này sẽ mang lại sự phát triển vượt bậc cho lĩnh vực DeFi nói chung và hệ sinh thái dYdX nói riêng.

Starkware có kế hoạch chuyển tất cả các dApp Ethereum sang layer-2
Starkware có kế hoạch chuyển tất cả các dApp Ethereum sang layer-2, sẽ tăng khả năng kết hợp của Starkware –
Nguồn Starkware

Với nhiều cặp giao dịch mới thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng và những cải tiến dự kiến ​​cho mối quan hệ đối tác công nghệ quan trọng, dự án nhận được đánh giá cao cho việc phát triển hệ sinh thái của nó.

Tokenomics

Token đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của dự án và rất cần thiết để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng nền tảng. Điểm yếu nhất là tokenomics của dự án với mực lạm phát vượt quá 100% trong 12 tháng tới.

Hiện tại, toke DYDX chủ yếu được sử dụng cho hai mục đích chính: quản trị và khởi động việc sử dụng nền tảng.

Về quản trị, dự án đã khởi chạy một cổng thông tin và diễn đàn quản trị nơi người dùng có thể tham gia và bỏ phiếu cho các đề xuất quản trị khác nhau. 

Thực tế là nhóm đã khởi chạy cổng quản trị và mã thông báo cho thấy rằng họ rất coi trọng việc phân quyền và hiểu tầm quan trọng của sự tham gia của cộng đồng.

Bên cạnh quản trị, token cũng được sử dụng để thu hút người dùng và tăng khối lượng giao dịch trên nền tảng. Dự án thưởng cho các nhà giao dịch và nhà cung cấp thanh khoản bằng token DYDX để trading và staking.

Về mặt tích cực, việc ​​này thu hút các nhà giao dịch mới đến với nền tảng. Tuy nhiên, về mặt tiêu cực, có khả năng sẽ có những nhà giao dịch cố gắng lạm dụng hệ thống và bán các token thưởng trên thị trường. Do đó, giá có nguy cơ bị kìm hãm trong tương lai.

Phần thưởng và các khoản unlock token khác sẽ là nguồn lạm phát chính trong 12 tháng tới. Nguồn cung lưu hành của dự án sẽ tăng trưởng 100% trong giai đoạn này, tác động tiêu cực đến giá của DYDX.

Trong tổng số 1,000,000,000 DYDX nguồn cung, hiện tại chỉ có khoảng 56,7 triệu DYDX đang được lưu hành. Mặc dù dự án có kế hoạch unlock hết token trong 05 năm, nhưng các lần unlock ban đầu vẫn rất quan trọng.

Để hạn chế vấn đề lạm phát, dự án cung cấp chiết khấu phí giao dịch cho người holder DYDX dựa trên lượng token DYDX nắm giữ hiện tại của họ. Tuy nhiên, để việc ​này có hiệu quả, dự án cần tăng số lượng nhà giao dịch trên nền tảng holding token của nó.

Phân phối token của dự án DYDX
Phân phối token DYDX – Nguồn: dydx.foundation

Dự án có thể xem xét phân phối gas fee của giao thức cho việc staking để tăng số lượng holder. Phần thưởng gas fee bổ sung có thể làm cho việc staking trở nên hấp dẫn hơn nữa và giảm áp lực từ phía bán đối với token.

Kết luận

Trong một thời gian ngắn, dYdX đã chiếm được hầu hết thị trường cho hợp đồng tương lai vĩnh viễn trong DeFi.

Mặc dù giao thức có tiềm năng đáng kể, nhưng tác động của tokenomics trong năm tới cần được lưu ý. Nhưng việc nâng cấp, quan hệ đối tác và việc di chuyển ​​của người dùng khỏi các sàn giao dịch tập trung trong thời kỳ thị trường tăng giá đều có thể đóng vai trò là chất xúc tác tốt cho sự tăng trưởng của dự án trong tương lai.

Đọc thêm: Dự án Hashflow: Một Broker phi tập trung cho Crypto

Thêm tin tức từ luồng này

Đề xuất

Michael Saylor: Kế hoạch trao trả Bitcoin cho nhân loại sau khi qua đời.

Người sáng lập Microstrategy, Michael Saylor, đã thông báo rằng ông có kế...

ApeCoin chịu cú đảo chiều mạnh: Nguyên nhân và tình hình thị trường.

Vào ngày 22 tháng 10, token ApeCoin đã trải qua một cú đảo...

Sự bùng nổ đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 tỷ USD từ các tổ chức Mỹ.

Tăng trưởng Đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 Tỷ USD Từ Các...

Giao thức Across đề xuất giới hạn nguồn cung token ACX.

Giao thức Across đã đề xuất giới hạn vĩnh viễn nguồn cung token...

Bitget ra mắt LUMIAUSDT cho bot giao dịch và giao dịch futures

Bitget đã ra mắt LUMIAUSDT dành cho giao dịch futures với đòn bẩy...

Bitget thông báo về việc thêm hỗ trợ cho SCR về giao dịch futures, giao dịch ký quỹ spot, giao dịch sao chép và...

Cặp giao dịch futures SCRUSDT sẽ được ra mắt vào 18:00 22/10/2024 (UTC+8),...

Bitget niêm yết Piggy Piggy Coin (PGC) trên Thị trường sớm, cho phép đặt lệnh trước

Victoria, Seychelles, 22/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công...

Bitget niêm yết Solana memecoin Goatseus Maximus (GOAT) tại Innovation Zone và AI Zone

Victoria, Seychelles, ngày 21/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và...

Bitget hợp tác với Solayer để ra mắt dịch vụ staking thanh khoản Solana (SOL) dựa trên CEX

Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công ty Web3 hàng đầu,...