Đánh giá tổng quan về dự án Polygon

spot_img

Tổng quan

Dự án bắt đầu trong chu kỳ thị trường giảm giá 2018-2020. Mặc dù đầy hứa hẹn, nó vẫn đang ở giai đoạn đầu và có một hệ sinh thái nhỏ. Vào năm 2020-2021 tất cả những điều đó đã thay đổi. Polygon đã đặt mục tiêu đúng đắn để mở rộng quy mô Ethereum. Tuy nhiên, không gian cho các giải pháp mở rộng quy mô (scaling solutions) đã trở nên cạnh tranh khóc liệt và đặc biệt là Ethereum 2.0 đang gần ra mắt. Điều này tạo ra một số rủi ro cho Polygon mà đội ngũ dự án dường như hiểu rõ. Polygon có một khởi đầu tốt và nếu dự án cải thiện sản phẩm của mình phù hợp với nhu cầu thị trường, nó có khả năng hoạt động tốt trong tương lai.

Cơ hội thị trường

Cơ hội thị trường của Polygon vẫn gần giống như vào năm 2019. Trong khi tiềm năng tăng trưởng tăng lên cùng với toàn bộ thị trường, bối cảnh cạnh tranh trở nên khóc liệt hơn. Ethereum đã chứng kiến ​​sự bùng nổ kỷ của các dự án DeFi trong những tháng qua. Việc sử dụng mạng tăng vọt và vấn đề về khả năng mở rộng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Điều này ngoài việc tạo ra tiềm năng khai thác thì bên cạnh đó cũng như chứa đựng nhiều rủi ro của sự cạnh tranh cho các dự án như Polygon.

Polygon là giải pháp thực tế đầu tiên cho vấn đề khả năng mở rộng của Ethereum, cho phép dự án đạt được sự công nhận thương hiệu vững chắc giữa các nhà giao dịch và nhà phát triển. Tuy nhiên, nó sẽ chứng kiến ​​sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với người dùng trong tương lai.

Mạng Proof-of-Stake (PoS) của Polygon đã chứng kiến ​​sự gia tăng về số lượng dApp và người dùng, nhưng nó vẫn chưa đạt được số lượng lớn, chỉ 0,14% người dùng Ethereum đã chuyển sang Polygon PoS.

Ngay cả việc di chuyển của Aave, SushiSwap và Curve vào Polygon của DeFi như Aave, SushiSwap và Curve to Polygon cùng với lợi suất phần trăm hàng năm cao cũng không làm cho mạng trở thành giải pháp phù hợp với nhiều người.

Có một cuộc tranh luận đang diễn ra về tính tập trung và đảm bảo bảo mật của Polygon, đây có thể là lý do chính khiến những nhà đầu tư lớn không vội vàng dùng thử Polygon PoS. Arbitrum, Optimism và zkSync được cho là có các đảm bảo an ninh tốt hơn, điều này không có lợi cho Polygon đối với những người được gọi là “cá voi”, những người lo ngại về sự an toàn của các khoản nắm giữ lớn của họ.

Smart money segments proportion on Polygon

Polygon cho thấy nhóm hiểu rõ những thay đổi trong thị trường và họ đã kế hoạch giới thiệu các sản phẩm mới như Optimistic và Zero-Knowledge rollups có đảm bảo an ninh tốt hơn.

Polygon’s product map

Mục đích của Polygon là muốn trở thành giải pháp mở rộng quy mô tối ưu và là công cụ tổng hợp tính thanh khoản và đóng vai trò như một cầu nối. Tuy nhiên nó vẫn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những cái tên như Binance Smart Chain, Optimish layer 2 và Multichain.xyz trong phân khúc chuỗi chéo (cross-chain). Cuối cùng, vẫn có rủi ro rằng khi Ethereum 2.0 đi vào hoạt động, tất cả các giải pháp mở rộng quy mô sẽ bị ảnh hưởng, nó càng trở thành một rủi ro hữu hình đối với các dự án mở rộng quy mô như Polygon.

Về công nghệ

Polygon có các mạng PoS và Plasma đầy đủ chức năng, điều này có thể chấp nhận được đối với một số người dùng. Hơn nữa, nhóm có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm của mình để đáp ứng nhiều trường hợp sử dụng hơn. Cốt lõi của dự án là PoS chain, không thay đổi nhiều kể từ khi Matic ra mắt. Đó là một giải pháp kết hợp cung cấp tính bảo mật cao cho các hoạt động đơn giản và bảo mật thấp hơn một chút cho các mã phức tạp. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Optimistic và ZK rollups đang cho thấy tính an toàn hơn mà Matic chưa chứng minh được.

Polygon muốn phân phối quyền kiểm soát các hợp đồng thông minh dựa trên Ethereum thông qua quản trị. Nhóm đã tăng số lượng chủ sở hữu của hợp đồng thông minh chính sau sự phản đối của cộng đồng, điều này cho thấy họ sẵn sàng giải quyết vấn đề này trong tương lai.

Hệ thống PoS có ý nghĩa nhất đối với những nhà đầu tư nhỏ. Từ quan điểm trải nghiệm người dùng và nhà phát triển, Polygon PoS rất tiện lợi. Trong phần lớn các trường hợp, nó không yêu cầu các nhà phát triển thay đổi hợp đồng thông minh Ethereum của họ. Người dùng không phải học bất cứ điều gì mới ngoài các giao dịch cầu nối tương đối dễ dàng (easy bridge transactions). Tất cả những gì họ cần làm là chuyển cài đặt Metamask sang Polygon với một vài cú nhấp chuột.

Phát triển hệ sinh thái

Hệ sinh thái của Polygon vẫn còn tương đối nhỏ. Tuy nhiên, nó đã bùng nổ từ gần như không có gì trong những tháng qua. 

Hệ sinh thái của dự án mở rộng theo mọi hướng: validators, developers,users. Polygon đã tạo ra trải nghiệm giống Ethereum nhanh chóng và phí rẻ mà không phân biệt với Ethereum như Binance Smart Chain đã làm. 

Vấn đề về mức tăng đột biến của Polygon là nó đáng chú ý nhưng không nổi bật so với nền tảng khác. Dapps trên BSC được sử dụng nhiều nhất có ~ 3 triệu người dùng hàng tháng trong khi đối tác của nó trên Polygon chỉ có khoảng 93.000 .

Tương tự, trong khi số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày trên mạng đang tăng lên, con số tuyệt đối vẫn còn tương đối thấp. Polygon PoS có ~ 90.000 người dùng hoạt động trong khi BSC có ~ 650.000, đây vẫn khoảng cách vẫn còn đáng kể.

SỐ lượng ví hoạt động trên Polygon

Polygon vẫn còn là một gì đó rào cản người dùng, đặc biệt trong cộng đồng Ethereum. Chỉ một lượng nhỏ Ethereum addresses được di chuyển vào mạng lưới của Polygon. Một trong những lý do có thể là do phí gas cao của Ethereum và họ đã chuyển sang BSC mà không phải là Polygon. Một số dữ liệu cho thấy, các dự án DeFi đã thành lập và cơ hội yield farming của họ không thuyết phục được phần lớn cộng đồng dùng thử Polygon. Dự án nên duy trì các incentive nếu không tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.

Contract deployment Ethereum vs Polygon ratio

Thời gian vừa qua, Polygon đã được thị trường chú ý về khối lượng giao dịch MATIC. Nếu nó có thể chuyển giao dịch MATIC sang các DEX dựa trên Polygon, sẽ khiến Matic có thể sẽ tăng vọt, nhưng đây không phải là điều dễ thực hiện. MATIC đã được liệt kê trên tất cả các sàn giao dịch tập trung lớn, mang lại sự thuận tiện tuyệt vời.

Token Economics

Mạng lưới đã qua giai đoạn mở khóa phần lớn token, điều này rất tốt để giữ cho lạm phát ở mức thấp. Staking là mục tiêu của dự án, điều này sẽ giúp lạm phát phần thưởng staking tương đối thấp. Polygon đa qua 4/6 phần mở khóa token trong tổng số 10 tỉ nguồn cung đã được lưu hành. Nguồn cung lưu hành tăng lên và những lần mở khóa sau sẽ không có tác động đáng kể đến giá

Token Distribution

Khoảng 16% nguồn cung lưu hành đang được staking và 12% tổng nguồn cung ban đầu bị khóa để lấy phần thưởng staking. Trong năm năm đầu tiên, những người validator sẽ nhận được phần thưởng đặt staking phụ thuộc vào số lượng nguồn cung lưu hành được stake. 

Staking rewards schedule

Tỉ lệ lợi nhuận của token Matic

Mã thông báo Matic đã có sự tăng trưởng bùng nổ trong đầu năm 2021. Có thể cho rằng mã thông báo hiện đang quá nóng và do trạng thái thị trường không hấp dẫn từ góc độ phần thưởng rủi ro. Tuy nhiên, dựa trên sự thể hiện trên thị trường và các tính năng cơ bản của dự án, Matic có thể được xem là tiềm năng trong thời gian tới cho nhà đầu tư dài hạn, tin tưởng vào công nghệ và song song đó cũng là chiến lược trung bình giá, một trò chơi đầu cơ tốt cho các nhà giao dịch trung hạn trong bối cảnh thị trường hiện nay,.

Phần kết luận

Polygon đã được cải thiện đáng kể từ ngày ra mắt. Dự án đã đã đưa ra sản phẩm và đạt được sự đón nhận đáng kể từ người dùng và những nhà đầu tư. Tuy nhiên với nhiều đối thủ cạnh tranh đang nổi lên, dự án sẽ cần phải theo kịp tốc độ phát triển và tăng trưởng để bắt kịp thị trường. Số phận của Polygon phần lớn phụ thuộc vào việc liệu đội ngũ dự án nhóm có thể chuyển đổi sự chú ý về tính năng và công nghệ thành kết quả thành công thực tế sẽ thể hiện trên các dữ liệu on-chain.

Hãy tham gia các nhóm công đồng của chúng tôi tại:

Thêm tin tức từ luồng này

Đề xuất

Michael Saylor: Kế hoạch trao trả Bitcoin cho nhân loại sau khi qua đời.

Người sáng lập Microstrategy, Michael Saylor, đã thông báo rằng ông có kế...

ApeCoin chịu cú đảo chiều mạnh: Nguyên nhân và tình hình thị trường.

Vào ngày 22 tháng 10, token ApeCoin đã trải qua một cú đảo...

Sự bùng nổ đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 tỷ USD từ các tổ chức Mỹ.

Tăng trưởng Đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 Tỷ USD Từ Các...

Giao thức Across đề xuất giới hạn nguồn cung token ACX.

Giao thức Across đã đề xuất giới hạn vĩnh viễn nguồn cung token...

Bitget ra mắt LUMIAUSDT cho bot giao dịch và giao dịch futures

Bitget đã ra mắt LUMIAUSDT dành cho giao dịch futures với đòn bẩy...

Bitget thông báo về việc thêm hỗ trợ cho SCR về giao dịch futures, giao dịch ký quỹ spot, giao dịch sao chép và...

Cặp giao dịch futures SCRUSDT sẽ được ra mắt vào 18:00 22/10/2024 (UTC+8),...

Bitget niêm yết Piggy Piggy Coin (PGC) trên Thị trường sớm, cho phép đặt lệnh trước

Victoria, Seychelles, 22/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công...

Bitget niêm yết Solana memecoin Goatseus Maximus (GOAT) tại Innovation Zone và AI Zone

Victoria, Seychelles, ngày 21/10/2024 -  Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và...

Bitget hợp tác với Solayer để ra mắt dịch vụ staking thanh khoản Solana (SOL) dựa trên CEX

Bitget, sàn giao dịch tiền điện tử và công ty Web3 hàng đầu,...