Hypersign: Inter-Blockchain Communication (IBC) Protocol

spot_img

Hypersign, nơi mà chúng tôi đang nỗ lực xây dựng network của mình và nghiên cứu về một số frameworks phổ biến để lựa chọn. Cosmos và Polygon đứng đầu trong danh sách của chúng tôi. Sơ lược về Mạng Hypersign:

Sơ lược về Hypersign Network:

Hypersign Identity Network – Mạng Blockchain đơn giản, an toàn và giá cả phải chăng để quản lý danh tính kỹ thuật số và quyền truy cập mà không ảnh hưởng đến bảo mật và quyền riêng tư. Mạng cũng kết hợp các privacy subchains và khả năng tương tác giữa chúng.

Có nhiều yếu tố cần được xem xét trước khi tiếp tục với một network. Một trong những yếu tố như vậy là khả năng tương tác (interoperability). Vì khái niệm cốt lõi mà chúng tôi sẽ sử dụng trong network này là  Self Sovereign Identity (SSI), trong đó người dùng có thể cấp một mã định danh gọi là decentralised identifier (DID) cho chính mình, khả năng tương tác của DID giữa các blockchain khác nhau trở thành yếu tố quan trọng để thích nghi với network đó.

Về cơ bản, một DID được phát hành trên một chuỗi con (subchain), sẽ có thể được giải quyết trên chuỗi con kia. Bạn có thể theo dõi saigontradecoin để cập nhật định nghĩa về Hypersign Identity Network sau, nhưng trong bài viết này, hãy khám phá IBC protocol để hiểu cách chuyển mã token từ một network này sang network khác (còn gọi là zones) trong hệ sinh thái Cosmos.

IBC là gì?

IBC, hoặc Inter-Blockchain Communication là một protocol (giao thức) tiêu chuẩn mà theo đó các blockchain có thể tương tác với nhau, chẳng hạn như thông qua chuyển tài sản gốc hoặc ủy quyền tài khoản. Việc truyền dữ liệu xảy ra không được phép. Đây là giao thức được sử dụng bởi các chuỗi trong Hệ sinh thái Cosmos.

Tuy nhiên, giao thức yêu cầu blockchain phải có sự đồng thuận của họ dựa trên tính hữu hạn nhanh (fast-finality) thay vì tính hữu hạn xác suất(probabilistic finality).

Các cơ chế đồng thuận như Proof-of-Stake và Proof-of-Authority thuộc về tính hữu hạn nhanh, trong khi sự đồng thuận của Proof-of-Work thuộc về tính hữu hạn xác suất. Nhóm Cosmos đã làm việc để kết nối các chuỗi dựa trên Proof-of-Work như Ethereum với Cosmos bằng cách sử dụng các Peg Zones.

Vậy IBC phù hợp ở đâu trong một blockchain?

IBC nằm giữa layer ứng dụng – nơi mà cấu thành mã thực thi modular (ví dụ: smart contract) và networking layer, sự đồng thuận cốt lõi. Việc triển khai IBC không yêu cầu blockchain phải trải qua bất kỳ thay đổi cơ bản nào. Các yêu cầu mà nó sở hữu là blockchain phải cung cấp cơ chế lưu trữ kiểu cặp Key-Value từ đó IBC có thể thực hiện hoạt động của mình. Chẳng hạn, một cặp Key-Value có thể được chỉ định để lưu trữ trạng thái đồng thuận.

Cấu trúc

Cấu trúc của IBC bao gồm 2 years: TAO (Transport, Authentication and Ordering) và layer APP (Application Oriented). TAO bao gồm cơ sở hạ tầng cốt lõi của giao thức và layer APP bao gồm một tập hợp các ứng dụng (ví dụ: Token Transfer) có thể được framed trên top của giao thức cốt lõi. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét một số khái niệm về Core ptotocol (giao thức Core).

Client

Clients (hoặc light clients) là thành phần xác thực đại diện cho các thuộc tính của thuật toán đồng thuận, xác minh trạng thái hiệu quả cần thiết của blockchain tương ứng của nó. Một ví dụ có thể là Bitcoin SPV, một light client của bitcoin. Hãy xem xét hai blockchains – Blockchain A và Blokchain B – muốn tương tác với nhau. Blockchain A sẽ có light client được triển khai trên Blockchain B và Blockchain B sẽ có triển khai light client trên Blockchain A.

Trong trường hợp chuyển mã token từ Blockchain A sang blockchain B, blockchain đối tác yêu cầu consensus transcript proof từ blockchain nguồn cho biết rằng mã token đã được khấu trừ từ user trên Blockchain A. Proof này được nhận trên Blockchain B, nơi light client thực thi logic để chứng minh việc đưa giao dịch vào sổ cái nguồn, sau đó các giao dịch tương tự được sao chép trên Blockchain B.

Một số ví dụ về light client bao gồm: Tendermint light client, solomachine light client. Nhiều network không được xây dựng trên Tendermint Core, đang làm việc để xây dựng các light clients của họ.

Connection – Kết nối

Bây giờ chúng ta đã biết về Clients, đã đến lúc kết nối họ. Điều này được thực hiện bởi Connection. Có hai stateful objects, được gọi là Connection End, được triển khai trên cả hai chuỗi thiết lập liên kết với Client. Liên kết này được thực hiện thông qua Three-way Handshake Protocol

Channel

Channel như một đường dẫn để chuyển các gói giữa các modules trên các blockchain riêng biệt. Nó đảm bảo rằng các gói được gửi chính xác một lần, theo thứ tự (nếu được định cấu hình) và được gửi đến đúng module trên chuỗi nhận. Một Connection có thể bao gồm nhiều channels. Các channel được liên kết thông qua 3-way handshake protocol, tương tự như cách các Connection được liên kết như chúng ta đã thấy. Các channels có thể được cấu hình để được sắp xếp theo thứ tự trong đó mỗi gói được sắp xếp theo thứ tự hoặc không theo thứ tự.

Relayer

Tiếp theo – Replayer là các off-chain nodes – có nghĩa là chuyển tiếp vật lý gói giữa các sổ cái được kết nối IBC. Sổ cái không gửi dữ liệu trực tiếp mà chỉ thực hiện ý định chuyển dữ liệu. Replayer liên tục quét sổ cái trên đường dẫn cụ thể (Key-Value store), nơi sổ cái cam kết ý định chuyển gói. Một Channel có thể bao gồm nhiều bộ Replayers và ít nhất một Replayer phải hoạt động để chuyển IBC đáng tin cậy.

IBC Demo – Token Transfer

Trong bản demo này, chúng tôi sẽ chuyển mã token ATOM từ Cosmos Network sang Osmosis Network và một lần nữa đổi phiếu thưởng ATOM được tạo trênOsmosis Network trở lại Cosmos Network.

  • 1. Trước tiên, chúng ta sẽ đến Mintscan, một trong những Block Explorers cho the Cosmos Ecosystem.
  • 2. Mintscan là một nền tảng hợp nhất, nơi mà explorers của tất cả blockchains có mặt trong nơi Cosmos Ecosystem có thể truy cập. Ngay bây giờ, chúng ta đang ở Trang Cosmos Block Explorer. Vì chuỗi nguồn của chúng tôi là Cosmos nên chúng tôi sẽ để nguyên như vậy.
Bây giờ hãy nhấp vào tab IBC Relayers
Figure (i)
  • 3. Chúng ta có thể thấy một danh sách các bộ chuyển tiếp của các Blockchains mà nó kết nối với Cosmos Hub. Vì chuỗi đích của chúng tôi là Osmosis, hãy cuộn xuống và nhấp vào Osmosis
Figure (ii)

Ở đây, chúng ta có thể liệt kê các channels giữa Cosmos Osmosis. Độ tin cậy của một channel phụ thuộc vào hoạt động giao dịch của nó. Channel đầu tiên thể hiện rõ ràng tính chủ động và do đó chúng tôi sẽ tiếp tục với channel này. Lưu ý kênh xác định:

  • Cosmos: channel-141
  • Osmosis: channel-0
  • 4. Mở tiện ích mở rộng Kepler Wallet. Network mặc định là Cosmos. Chúng tôi hiện có 0,067 coins ATOM. Send button sẽ chuyển mã token ATOM bằng ví Cosmos khác trên Blockchain. Để gửi mã token đến các chuỗi khác, hãy nhấp vào IBC Transfer.
  • 5. Nhấp vào Destination Chain. Ban đầu, chúng tôi sẽ không lưu bất kỳ đường dẫn channel nào. Để tạo một channel, hãy nhấp vào New IBC Transfer Channel. Trong Figure (v), chọn Destination Chain là Osmosis và Channel ID là channel-141. Lý do nhập channel-141 là vì nó là ID channel nguồn ở phía Cosmos (Tham khảo Figure3). Nhấp vào Save và chọn channel mới được tạo. Nhập địa chỉ và Memo của người nhận, nếu cần, rồi nhấp vào Next.
  • Nhập số lượng mã token sẽ được gửi và Phí Gas, rồi nhấn Submit. Trên màn hình tiếp theo, xem lại chi tiết giao dịch và nhấp vào Approve. Và đó là nó! Vouchers hiện ở phía Osmosis như trong Figure(viii)

Behind the scenes

  • Đóng vai trò là sổ cái nguồn, mã token ATOM đã được ký quỹ trên Cosmos End.
    Thông tin về việc gửi mã token ATOM, được chuyển qua channel (channel-141 <-> channel-0) với sự trợ giúp của người chuyển tiếp.
    Khi nhận được gói và đóng vai trò là sổ cái chìm, các chứng từ ATOM tương đương (ATOM (COSMOS/CHANNEL-0)) được tạo ra ở phía Osmosis.
    Thông báo xác nhận của gói được nhận trên Osmosis End, được chuyển tiếp đến Cosmos.

Kết luận

Hệ sinh thái Cosmos rất rộng lớn. Nó được hình dung không chỉ kết nối các chuỗi có tính hữu hạn tức thì như Proof-of-Stake và Proof-of-Authority, mà còn có cơ sở hạ tầng được bố trí để kết nối các chuỗi dựa trên Proof-of-Work. Điều này mở rộng phạm vi những thứ mà chúng ta có thể làm với blocjchain, đồng thời điều này làm cho Cosmos trở thành một dự án thú vị để mong đợi.

Thêm tin tức từ luồng này

Đề xuất

Chạy bot giao dịch để chia sẻ 10,000 SCR và airdrop 20,000 USDT cùng bitget

Bot giao dịch Scroll (SCR) đã ra mắt. Hãy trải nghiệm ngay để...

Đăng ký Tiết kiệm CROS với Bitget Earn và tận hưởng đến 299.9% APR!

Bitget Earn sẽ ra mắt Tiết kiệm CROS vào 18:00 21/10/2024 (Giờ VN)....

Đăng ký Tiết kiệm BGSOL với Bitget Earn và tận hưởng đến 22% APR

Bitget Earn sẽ ra mắt Tiết kiệm BGSOL vào 17:00 ngày 22/10/2024 (Giờ...

Quà tặng tháng 10 từ Bitget: Giao dịch mỗi ngày để trúng iPhone 16 

Thời gian: 19:00, 22/10/2024 - 22:59, 13/11/2024 (UTC+8) Nhiệm vụ đơn giản, quà hấp...

Michael Saylor: Kế hoạch trao trả Bitcoin cho nhân loại sau khi qua đời.

Người sáng lập Microstrategy, Michael Saylor, đã thông báo rằng ông có kế...

ApeCoin chịu cú đảo chiều mạnh: Nguyên nhân và tình hình thị trường.

Vào ngày 22 tháng 10, token ApeCoin đã trải qua một cú đảo...

Sự bùng nổ đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 tỷ USD từ các tổ chức Mỹ.

Tăng trưởng Đầu tư vào Quỹ ETF Bitcoin: 13 Tỷ USD Từ Các...

Giao thức Across đề xuất giới hạn nguồn cung token ACX.

Giao thức Across đã đề xuất giới hạn vĩnh viễn nguồn cung token...

Bitget ra mắt LUMIAUSDT cho bot giao dịch và giao dịch futures

Bitget đã ra mắt LUMIAUSDT dành cho giao dịch futures với đòn bẩy...